วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บทสรุป Golden Sun The Lost Age (GBA)





อเล็คและกัลเซีย(ในภาคอังกฤษชื่อว่า เฟลิกซ์) ได้ช่วยจัสมิน(ภาคอังกฤษชื่อ เจนน่า) เชบ้า และผู้เฒ่ากราเดนหนีออกมา จัสมินกับกราเดนหนีออกมาจากหอคอย ส่วนอเล็ค กัลเซีย และเชบ้า ขึ้นไปยังชั้นบนของหอคอยเพื่อช่วยโรบิน(ไอแซค ตัวเอกภาคแรก) และพวก หลังจากการสู้กัน หอคอยเกิดถล่ม...
จัสมินกับกราเดนกำลังหนีมาที่ชายฝั่ง แรงระเบิดของหอคอยทำให้ฝั่งเกิดแยกตัวออกจากแผ่นดินเดิม ลอยไปอีกฝั่งนึงของแผ่นดินผืนใหม่ เผอิญกัลเซียกับเชบ้าลอยมาติดเกาะนี้ด้วย ทั้ง 4 จึงออกเดินทางไปด้วยกัน
ด้านซ้ายเป็นหมู่บ้านเดลี่ ไม่มีอะไรมาก ซื้อของให้พร้อม แล้วเดินทางต่อมายังด้านล่าง พบกันจิน(ดิวโอ) มันจะสอนการใช้จินให้และร่วมเดินทางมาด้วย ตอนนี้มีทางให้ไปหลายทาง มาทางใต้มีวัดเคนดรา ลอบเข้ามาด้านในทางด้านซ้ายนอกกำแพง ต้องใช้ท่าลมพายุพัดใบไม้เข้าไป ในนี้มีบางห้องที่ต้องกระโดดเหยียบเสาหิน และบริเวณน้ำพุ ให้เข็นตอไม้ทับน้ำพุด้านซ้าย แล้วยืนบนน้ำพุด้านขวาจะมีการ์ดเพิ่มท่าหายตัวไม่เจอศัตรู บริเวณที่ต้องไต่เชือกให้เข็นตอไม้ไปขวาง น้ำที่พ่นออกมาจึงจะผ่านไปได้ ในสุด เจ้าสำนักจะมอบท่าหยิบเชือกไปผูกมาให้ ก่อนออกจากที่นี่ อย่าลืมย้อนกลับไปเอาจิน (ฟอค) ด้วยล่ะ

เดินย้อนขึ้นมาพบทางแยก เดินทางไปทางตะวันออกเฉียงใต้ เข้าไปที่ หุบเขาเดคัน ในนี้มีจินอยู่ตัวหนึ่ง เกเรน่าดู เข้าไปถึงด้านใน จะได้จิน(คาโนน) กับท่ากดเสา (press) โผล่มาอีกด้านของภูเขา พบเรืออยู่ที่ชายฝั่งแต่ยังทำอะไรไม่ได้ เดินทางต่อไปพบถ้า ในนี้มีศิลาเก็บมา ลงใต้ไปเรื่อยๆ จนมาถึงหมู่บ้านไมโดร่า แถวนี้มีจินตัวนึง(ไออัน) ในฉากแผนที่ เดินหาสู้ดู
ในหมู่บ้าน คุกทางซ้ายมีเหตุการณ์ ทางขวานอกกำแพงหมู่บ้านเข้าไปเอาท่าเขย่าได้ บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านมีจินด้วย แต่ยังเอาไม่ได้

ข้ามสะพาน ทะลุซากเรืออับปางมาอีกฝั่งแม่น้ำ ทางขวามีทะเลทรายยันเบ เข้าไป พบกับกลุ่มคนกำลังมองโอเอซิส ระหว่างทางมีจินตัวนึง อยากได้ต้องทุบเสาให้ถูก แล้วจะไปหามันได้ หลังจากจับจินแล้ว จะพบแมงป่องมุดทราย ทุบเสาให้มันเปลี่ยนทางเดินไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายต้องสู้กับมันในโพรงใต้ดิน ฆ่ามันแล้วจะได้รับท่าตักดิน ตักดินที่อยู่ตรงกลางหิน 4 ก้อน จะมีน้ำพุ่งขึ้นมา ออกมาและย้อนกลับไปยังทางซ้ายล่างของกลุ่มคน จะมีหิน 4 ก้อน ขุดดินตรงกลางจะพบทางลงไป ไปตามทางจนสุดท้ายจะพบทางแยกขึ้นเหนือกับลงใต้ ให้เราขึ้นเหนือก่อน เป็นทางไปยังหมู่บ้านอราฟรา

ทางขวาของหมู่บ้านนี้มีเรือที่ใบหักจอดอยู่ ลองเข้าไปดูจะได้ยินโจรคุยกัน และต้องสู้กับพวกมัน ยากมากทีเดียว ปราบมันแล้วมันจะโดนจับไปขัง ห้องในสุดของเรือมีลังปิดหน้าประตู ย้ายและเข้าไป ใช้ท่าเขย่าลังที่มีขนมปังวางอยู่ให้หล่น แล้วน้ำมาให้เด็กที่ร้องไห้ตรงบันไดในหมู่บ้าน จากนี้ สามารถเข้าถ้ำซ้ายบนในหมู่บ้านนี้และเข้าไปในบ้านหลังใหญ่ได้
เข้ามายังทะเลทรายยันเบอีกครั้ง คราวนี้ ออกทางทิศใต้ แล้วจะเดินทางมาพบกับทะเลทรายอีกแห่ง และมีหินเอิร์ทร็อคกลางทะเลทรายนี้ เข้าไปจะพบหินปลายแหลม ใช้ท่าลมพายุของเชบ้ากับหินนี้ จะทำให้ลมพายุพุ่งไปทำลายกองทรายด้านหน้าได้ บนนี้มีพายุสีม่วงที่หยุดนิ่ง ก็ใช่พายุของเชบ่าจัดการเช่นกัน
ด้านในเป็นทางให้แก้ปริศนาค่อนข้างวุ่นวาย เข้าไปถึงในสุด เชบ้าจะอ่านศิลาแล้วได้รับท่า IMAGINE มองหาสิ่งที่ซ่อนอยู่และหาทางลับได้

ออกจากเอิร์ธร็อคลงมาทางใต้ พบกับหมู่บ้านโปเปอร์เชอร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีมนุษย์หมาป่าอาศัยอยู่ เรามาถึงก็เป็นตอนกลางคืน เข้าไปดูที่ใจกลางหมู่บ้าน ก็พบว่ามีหมาป่าตัวนึงออกมาจากโดมหิน ใช้ท่า IMAGINE แล้วตามเข้าไป คุยกับหมาป่าแล้วกลับมานอนที่โรงแรม 1 คืน ตอนนี้เช้าแล้ว เข้าไปหาหมาป่าในโดมหินอีกรอบ เขาจะให้จิน(เซน) ให้ 1 ตัว ทางซ้ายของหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านเมอร์คาเซร่า ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่บ้านนี้มีถ้ำ เข้าไปจะพบพื้นที่มีกากบาท ใช้ท่า IMAGINE ตามด้วยท่าขุดดิน จะสามารถไปเก็บศิลาแผ่นที่ 2 ได้
เดินทางมาทางซ้ายล่างของหมู่บ้านไมโดร่า จะมีทางเชื่อมไปอีกทวีหนึ่ง เขามาถึงจะพบสุนัขกำลังขุดดิน ใช้ท่าขึ้นดิน จะมีน้ำพุ่งขึ้นมา เหยียบข้ามไปได้ กลางทางมีตอไม้ ดันแล้วจะผ่านได้ ที่นี่มีจินอยู่ตัวหนึ่งด้วย
ออกจากทางเชื่อมทวีปแล้วเดินลงใต้ ข้ามสะพานแล้วเดินหาศัตรู จะพบจิน(มูส) ด้วย
หมู่บ้านนีลี ไม่มีอะไรมากนัก เลยไปที่ภูเขามิงค์ ทางเข้ามียามเฝ้าเต็มไปหมด เราต้องหาทางอ้อมเข้าไปอย่าให้มีใครเห็น ที่นี่มีจิน แต่ตอนนี้เอาไม่ได้ ใจเย็นๆ เลยมาที่หมู่บ้านคิบอลโบ ในหมู่บ้านกำลังมีพิธีกรรมบางอย่าง เข้าไปดูได้โดยหาทางบริเวณทางซ้ายตรงประตูเข้าหมู่บ้าน เราจะได้พบพิการ์ด (คนที่เคยเจอในคุกหมู่บ้านไมโดร่า) หลังรูปปั้นพิธีกรรม ขุดดินหาทางลับลงไป
ทางลับกัลโบม่า ในนี้มีจิน และเฟืองหมุนเหยียบได้ มีห้องหนึ่งที่ต้องทุบเสา 2 ต้น เฟืองจะหล่นลงมา แล้วเฟืองบางอันจะหมุนกลับด้าน ห้องกลางที่เราจำเป็นต้องเหยียบเฟือง หาเฟืองสีชมพู เหยียบแล้วจะลงไปเอาจิน(คิส) ได้ ในสุดต้องเดินวงจรสีฟ้ากับแดงวิ่งเข้าจุดเดียวกัน จากนั้นอยู่เฉย รอให้มีการทำพิธีอีกครั้ง รูปปั้นจะลืมตา แล้วทางจะเปิดเข้าไปเอาของที่ใช้กับเรือ
กลับมายังเมืองไมโดร่าอีกครั้ง คราวนี้ให้ลองเข้าไปที่ถ้ำใต้ดิน ซึ่งจะมีประตูปิดทางเข้าด้านใน ใช้ท่า imagine จะสังเกตเห็นว่าป้ายหน้าทางเข้าจะกลายเป็นสวิทช์เปิดประตูแทน กดแล้วเข้าไปแก้ปริศนานิดหน่อย โดยจะมีสมบัติบนตู้ ก็จัดการเขย่ามันลงมาได้ หากุญแจเพื่อมาเปิดประตูชั้นใน เมื่อเปิดแล้วจะพบศิลาแผ่นที่ 3
ย้อนกลับมาที่ภูเขามิงค์ ให้พิการ์ดใช้ท่าน้ำแข็ง และท่าต้นไม้(ลองให้จัสมินใส่จินวีนัสดู) จะสามารถเข้าไปเอาจิน มีเห็ดให้เก็บด้วย เก็บมา แล้วมุ่งหน้าไปยังเรือที่จอดอยู่ แถวตอนเริ่มเกม ก่อนจะออกเรือพิการ์ดของไปลาหัวหน้าหมู่บ้านไมโดร่าก่อน ไปที่หมู่บ้านไมโดร่า เข้าบ้านซ้ายบน คุยกันแล้วจะได้รับของที่ใส่แล้วได้ท่าไซโคลน ออกมาจะพบเมอร์นาดิด้วย( ตัวร้ายในภาคแรก) ก่อนออกอย่าลืมเข้าบ้าน 2 ชั้นด้านล่าง คุณกับคนแก่ชั้นล่างแล้วเอาเห็ดสีเขียวให้ จะได้รับจิน(เจลี่) เป็นของตอบแทน
กลับมายังเรือ เขาไปด้านในจนพบบอส ห้องถัดมามีเสาเปล่าๆ เข็นไปวางตรงรูปที่พื้น ใช้ท่าฝนตกของพิการ์ดเติมน้ำลงไป ประตูจึงเปิดออก เข้าไป พิการ์ดจะทำให้เรือแล่นได้

หมู่บ้านกลางเกาะตะวันออก หมู่บ้านคราบัส ที่นี่มีหินสีฟ้าตั้งอยู่ ใช้ท่าฝนตกจะทำให้ทางเข้าหินใหญ่อควาร็อคที่อยู่บนเกาะนี้เปิดออก นั่งเรือเข้าไป ไต่ขึ้นด้านบน เมื่อพบรูปปั้นที่ไม่พ่นน้ำ ให้เติมน้ำด้วยท่าฝนตก ยอดเขาจะมีหินสีฟ้า ใช้ท่าฝนตกจะเกิดน้ำวนพาเราไปต่อได้ ในนี้มีห้องเยอะมาก เดินหาผลึกอควาเรียสในกล่องสมบัติกลางห้องโถงห้องหนึ่ง นำมาวางไว้บนแท่นที่ห้องอีกห้อง น้ำตกจะเปิดออก เข้าไปอ่านศิลา พิการ์ดจะได้ท่าน้ำแห้ง dry ใช้ท่านี้ไปเอาจิน(เมโรว) ที่อยู่ในนี้ได้
มาที่หมู่บ้านบนเกาะนี้ หมู่บ้านอิสโม เข้าไปที่บ้านหลังใหญ่ด้านบน จะมีเหตุการณ์ คุยกับผู้หญิงในบ้านอีกครั้ง เราจะได้รับจิน(ดาป) ให้ จากนั้นหาทางมาด้านหลังหมู่บ้านที่เสา 6 ต้น ย้ายเสาต้นซ้าย ใช้ท่า imagine จะมีทางลงใต้ดิน ใช้ท่ามุดทรายอ้อมไปสร้างเสาน้ำแข็ง เข้าไปด้านในทำน้ำให้แห้งจะสามารถเข้าไปเอาศิลาแผ่นที่ 4 ได้
เกาะทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หินใหญ่บนเกาะนี้คือเกียร์ร็อค เข้ามาจะมาทางเข้าด้านในกับทางขึ้นเขา จำเป็นต้องขึ้นเขาก่อน สามารถใช้ท่าพายุของเชบ้าพัดเถาวัลย์ได้ บนยอดเขาจะพบแท่นวางเปล่าๆ ใช้ท่า imagine จะมองเห็นเทวรูป เก็บมาแล้วลงจากเขาเข้าไปด้านใน เอาเทวรูปวางบนแท่น ทางลับจะเปิดออก เข้าไปทางลับก่อน จะเห็นว่ามีต้นหญ้าเต็มไปหมด ให้เชบ้าใช้ท่าไซโคลน จะมีพื้นหญ้าลอยให้เหยียบ และเมื่อเมื่อพบแท่นว่างๆก็เอาเทวรูปใส่ลงไป สุดท้ายจะมีแสงส่อง 4 ทาง ตรงไปที่มังกรด้านในนี้ คราวนี้ออกมาที่ห้องแรกแล้วตรงเข้าไปประตูกลางเลย จัดการย้ายเสาด้วยท่า move ให้เราไปต่อได้ ใช้ท่าเจริญเติบโตกับต้นไม้(ให้จัสมินใส่จินวีนัสก็จะได้ท่านี้) ต้นไม้จะชี้ทางออกให้จนด้านใน ต้องสู้กับมังกร ถ้าเราไม่ให้แสงส่องเราจะไม่มีวันปราบมันได้เลย พอโค่นมันลงก็มีคนสาบมันเป็นหิน และกัลเซียจะได้ท่ามุดทราย
หอคอยอัลโกล หอคอยซึ่งอยู่ด้านบนของแผ่นดินใหญ่ ที่นี่จำเป็นต้องใช้ท่ามุดทรายกับพายุในการแก้ปริศนามาก จนมาถึงรูปปั้นเลื่อนได้ ให้รีบวิ่งมุดทรายก่อนที่รูปปั้นจะดันตัวเรา ห้องที่มีชิ้นส่วนของรูปปั้นอยู่ในวงหิน ใช้ท่า imagine จะมองให้รูพื้นลับ แล้วใช้ move เข็นชิ้นส่วนนั้นลงไปในรู นอกจากนี ก็มีบางที่ที่เราต้องมุดทรายทวนกระแสไป และด้านใน จะได้รับของ (ไม่รู้เหมือนกันว่ามันคืออะไร) ที่ หมู่บ้านเจียนเบะ ข้างหอคอยนี้ จะมีเหตุการณ์ด้วย
หอคอยสีแดง (หอคอยที่ตอนแรกๆ ของเกมเข้าไม่ได้) หาทางเข้าให้ได้ อาจมีการเดินเลียบๆ ผนัง ด้านในจะพบรูปปั้นที่เหมือนกับที่โบสถ์เมืองเดลิ (เมืองแรกสุด) เอาของที่ได้จากรูปปั้นเมืองเดลิวางลงไป (เป็นรูปหยดน้ำสีฟ้า) จะเปิดทางลับไปเอาของคล้ายๆ ที่หอคอยอัลโกลอีกอันหนึ่ง
ย้อนกลับไปที่เมืองกิบอลโบ (เมืองที่มีรูปปั้นยักษ์ตรงทวีปตรงกลาง) เข้าไปยังรูปปั้น แล้วลงลิฟท์ไปชั้นล่าง จะมีถ้ำอยู่ และจะพบว่ามีต้นหญ้ามากมาย ใช้ท่าไซโคลนพัดต้นไม้ เราจะถูกดูดเข้าไปชั้นใต้ดิน และพบว่าด้านในนี้มีรูปปั้น สำรวจดูจะได้รับหนังสือชุบชีวิตมา (เป็นท่าชุบชีวิต)
ย้อนไปเมืองไมโดร่า เข้าไปยังถ้าใต้ดินของที่นี่
นั่งเรืออ้อมโลกมาจอดยังด้านล่างขวาของแผ่นดินใหญ่ จะพบทางไปสู่ หมู่บ้านยารัม ตอนนี้ให้ผ่านไปก่อน เดินทางต่อไปจะพบกับ บ่อโคลนเตาโพ เราสามารถยืนบนฟองอากาศได้ ใช้พายุพัดต้นไม้เพื่อเปิดทางเข้าถ้ำ ด้านในจะเจอเทียร์สโตนจมดินอยู่ ขุดเก็บมา เดินผ่านบ่อโคลนเข้าถ้ำด้านขวา ในนี้มีจิน(โฟร์) ด้วย จะเอาก็ต้องใช้หัวกันหน่อย เกี่ยวกับแรงลมที่พัดผ่านรูมาเป็นช่วงๆ และด้านในนี้ จะมีหลุมว่างๆ ใช้ท่าฝนตกเติมน้ำ แล้วทำให้เป็นเสาน้ำแข็ง ก่อนที่ลมจะพัดหายไป หินที่ร้อนก็เอาฝนรด แล้วเข็นลงลาวาไปเลย หินที่อยู่บนเสาก็เขย่ามันลงมา ด้านในจะมีหินสตาร์ดัสจมอยู่อีกอันหนึ่ง เก็บมา แล้วย้อนกลับมายังหมู่บ้านยามรัม เข้าบ้านด้านบน คุยกับชายที่นอนอยู่ เอาหินทั้ง 2 ให้เขา เขาจะทำเครื่องประดับให้เรามาใส่ เสียเงินด้วย ทางขวาของหมู่บ้านนี้มีสัญลักษณ์บางอย่างด้วย

นั่งเรือมายังเกาะน้ำแข็งด้านขวาล่าง บนเกาะนี้มีเพนกวินอยู่คู่หนึ่ง หาวิธีดันเพนกินตัวเมียมาให้ตัวผู้ จะไดรับก้อนหินสีเขียวมา แล้วมาที่เกาะน้ำแข็งใหญ่ มีจิน(ไวรัส) อยู่ในฉากแผนที่ด้วยตัวหนึ่ง บนเกาะนี้มีหอคอยน้ำแข็ง เข้าไปจะมีน้ำท่วมอยู่ ใช้ท่าน้ำแห้ง แล้วเข้าไป ห้องที่มีประตูทางเข้าหลายทาง ประตูกลางเป็นทางเข้าไปเอาจิน(ไบก้า) ห้องที่มีเสาวางบนพื้นลื่น จัดารเลื่อนเสา โดยเสาทางซ้ายเลื่อนให้ไปทางออกตรงกลางได้ ส่วนเสาทางฝั่งขวา ให้ทำลายเสาน้ำแข็ง 2 ตันหลังก่อน แล้วค่อยดันเสาไม้ในลักษณะคล้ายๆ ฝั่งซ้าย ก็จะผ่านได้
ห้องที่มีผนังน้ำแข็ง ลองใช้ท่า imagine มองทางลับดู และที่ ยอดหอคอยได้รับของชิ้นหนึ่งมา ใส่แล้วจะใช้ท่าระเบิดกำแพงได้ ใช้ท่านี้ระเบิดเปิดทางออก และระเบิดเอาของในห้องที่เหลือของหอคอย อย่าลืมเอาของที่อยู่ห้องกลางมาด้วย (ของคล้ายๆ ที่ได้จากหอคอยอัลโกล)

นั่งเรือมาที่หมู่บ้านอฟรารา (หมู่บ้านทางเหนือของทะเลทรายยันเบ ที่เราสู้กับโจรบนเรือใบหัก) เข้าไปสังเกตรอบๆ เรือ จะมีก้อนหินก้อนหนึ่งทับเสาเรืออยู่ จัดการทำลายทิ้งซะ โจรจะหนีออกจากคุกแล้วแล่นเรือหนีไป ตอนนี้เราสามารถเข้าถ้ำทางซ้ายบนของหมู่บ้าน แล้วจะพบว่า ถ้ำนี้เป็นทางหนีของโจรพวกนั้นซึ่งเชื่อมต่อกับคุกด้วย
แ่ล่นเรือมายังหมู่บ้านเจียนเบ ที่ด้านซ้ายของทวีปบน (ใกล้หอคอยอัลโกล) ที่นี่พบกับโจรสลัด ตามมันไปจะเจอแม่เฒ่า เรียกซาลามาเดอร์ออกมาสู้กับเรา แต่เมื่อคุยกันเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างก็ผ่านไปเรียบร้อย คุยกับแม่เฒ่า เอาของที่ได้จาหอคอย 3 อัน ให้ไป แม่เฒ่าจะโยนลงบ่อแล้วมันจะกลายเป็นสามง่าม ใช้ท่าอิมเมจินเดินไปเก็บมา
ออกเดินทางมายังน้ำวน อยู่ใต้ก้อนเมฆกลางแผนที่ โดยเข้ามาทางทิศใต้ จะพบน้ำวนกับปล่อยภูเขาไฟ แล่นเรือวนรอบภูเขาไฟ จะทำให้น้ำเชี่ยวหยุดไหลและไปต่อเรื่อยๆ ได้ ด้านใน จะพบกับโปเซดอน เราจะไม่สามารถสู้กับมันได้เลย นอกจากว่าจะใช้สามง่ามที่ได้มาจากแม่เฒ่าโจมตีมันก่อน ชนะแล้วจะเข้าไปสู่เมืองลับเล เลมูเรีย บ้านเกิดของพิการ์ด เอาเรือเทียบท่าเข้าไปด้านใน (เมืองนี้มีการโยนเหรียญเสี่ยงโชคด้วย) คุยกับทหารเฝ้าประตูบน คุยกับคนในบ้านทางซ้าย กลางหมู่บ้าน แล้วพิการ์ดจะแยกตัวไป ไปที่บ้านทางขวา สำรวจประตูที่ล็อคไว้ ใช้เชือกไต่ปีนเข้าไปทางหน้า่ต่าง แล้วเข้าไปคุยกับเจาของบ้าน จะเข้าไปในวังได้ พระราชาจะมอบหินแกลนซ์สำหรับกัลเซียใส่เท่านั้น ใส่แล้วจะทำให้หินจมน้ำได้ ออกจากที่นี่ มาด้านซ้ายก่อนจอดเรือมีหินขวางทาง ทำให้มันจม จะมาถึงที่แห่งหนึ่ง ลองใช้ท่าไซโคนกับต้นหญ้าที่อยู่ตรงมุมซ้ายล่างของที่นี่ จะพบจิน(ซับโมนี่) กระโดดออกมา เข้าไปซ่อยอยู่ในรูปปั้นเทพธิดา ใช้ท่าเขย่ารูปปั้นจะได้มันมา
ออกจากเลมูเรีย แล่นเรือมายังบริเวณรอยต่อของทวีปซ้ายล่าง จะพบว่ามีหินกั้นทางไว้ ทำให้มันจมจะมายังทวีปด้านซ้าย
เกาะตะวันตกฮิสบีเรีย บ้านริมเกาะ
เข้ามาปุ๊บ ก็เห็นจิน ให้เข็นลังตรงกลางมาบนช่องซ้าย จะได้จิน(เฟอร์นิกี้ี่) กลางเกาะมีถ้ำ โดยล่องเรือไปตามแม่น้ำ เราสามารถลงเรือได้เลยเมื่อเราอยู่ริมแม่น้ำ ถ้ำนี้จะทะลุไปยังหมู่บ้านชาแมน คนที่นี่ไม่พูดไม่จา เข้ามาบ้านซ้านบนจะถูกขวางทาง เอาไม้เท้าชาแมนที่ติดตัวมาตั้งแต่ต้นเกมให้เขาดู เขาจะวิ่งไป ตามเขาไป ใช้พายุของเชบ้ากับพายุม่วง จะทำลายกองทรายยักษ์และเปิดถ้ำ เราจะทำการแข่งขันหาทางออกจากถ้ำโดยเร็วที่สุด โดยการผ่านแต่ละห้องต้องเอาออาวุธหรือเครื่องป้องกัน 1 ชิ้นเก็บลง***บ ถ้ามาทีหลังต้องใส่ 2 ***บ มาถึงสุดทาง ทั้ง 2 ก็จะมาประลองฝีมือกัน ชนะแล้วจะได้ท่ากราบิตี้ ใช้ลอยเหนือเส้นพลังสีม่วงๆ ได้ บ้านทางด้านขวาของหมู่บ้านนี้เข้าไปเอาจิน(อาโรม่า)
เกาะน้ำแข็งทางเหนือคุเอรุโตะ เข้าไปเอาจิน(เชเอ)ุ
เดินเรือมายังทวีปซ้ายล่าง นำเรือจอดที่ฝั่งมุมซ้ายบนแล้วเดินลงมาตรงกลางๆ ทวีปจะเจอจิน(โคอา) ในการต่อสู้ ล่องเรือมาตามแม่น้ำ จอดเรือไว้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง แล้วเดินมาจะพบหมู่บ้านกิอานากับหลุมอุกกาบาต ที่พงหญ้าด้านขวา ใช้ไซโคลนจะพบจิน(ซูโด) เดินทางต่อมาจะพบหอคอยจูปิเตอร์ เข้มาจะพบหลุมดิน ใช้ท่าไซโคลนจะมุดดินได้ ด้านในต้อใช้ท่ากราบิตี้กับไฟสีม่วงๆ จะทำให้ลอยได้ ใช้พายุพัดโซ่ได้ ห้องที่มีแท่นสูงใช้ท่ากราบิตี้ พลังหอคอยจะทำงาน ตรงที่มีกุญแจสีแดง ใช้ท่าลอยไปเก็บมาไขประตูสีแดง แล้วไปเก็บกุญแจสีฟ้า ห้องที่มีรอยร้าวที่พื้นเต็มไปหมดให้ลอยมาเข็นเสามากดสวิชท์ประตูก่อน ตรงระเบียงหอคอยที่มีแสงพุ่ง ใช้ท่าลอยที่ลำแสงนั้น มันจะพาเราขึ้นไปชั้นบน ห้องที่มีจิน ต่อวงจรให้ดีๆ จะได้้จิน (ซู) หลังจากแก้ปริศนาหอคอยแล้ว ยอดหอคอยจะเปิดออก ระหว่างที่จะขึ้นไปก็พบกับพวกเรา(ที่พลัดพรากตอนภาคแรก) กำลังสู้กับซาทุรอสกับเมอร์นาดิ เข้าช่วยแล้วขึ้นไปที่ยอดหอ เอาหินจูปิเตอร์ใส่ลงไป เราต้องสู้กับเมอร์ดินา ซาทูรอส แนะนำให้ปราบเมอร์ดิน่าก่อน แล้วเรากับพวกโรบินจะแยกกลุ่มกันไป
ออกจากหอคอยมายังหมู่บ้านกิอานา เข้าไปพบโรบินที่บ้านบนซ้ายและทั้งหมดจะเดินทางไปด้วยกัน พวกโรบินก็มีท่าจากภาคแรกติดตัวมาด้วย ต้องใส่ของก่อน แวะไปตรงระหว่างทางเข้าหมู้บ้านกิอานากับอุกาบาต ยกหินออกและวใช้ไซโคลน จะมีจิน (ซูโด) ถ้ากลับไปที่ยอดเขาเมืองชาแมน ใช่ท้ายกหินที่ขวางทางจะได้จิน(โมลิบัน) ออกเรือ โดยเรือเราสามารถบินได้โดยใช้ psynergy ของพวกเราได้ด้วยโดยการกด B ค้างไว้
ออกสู่ทะเลอีกครั้ง นั่งเรือมายังยอดแหลมทางใต้สุดของทวีปนี้โดยใช้เรือบินเข้ามา จะพบถ้ำ ใช้ท่าน้ำแห้งเข้าไปเก็บศิลา เดินเรือมาฝั่งตะวันตกของทวีปด้านบน ที่นี่มีถ้ำ ใช้ท่ายกของ จะเอาศิลาได้ 1 แผ่น
เกาะซ้ายล่างสุดของแผนที่ ใช้ท่ายกหินเข้าไปเอาจิน(เซอร์ไว)ได้
มาที่ทวีปกลาง บนสุดมีหินสีแดง แม็กมาร็อค ใช้ท่ายกหินแล้วขึ้นไปด้านบน ใช้ท่าระเบิดกับรูปปั้นมันจะพ่นไฟ เมื่อเข้ามาด้านในบริเวณที่เปิดลาวาอันแรก จะพบจิน (แม็กน่า) จับมาได้เลย เมื่อที่พบที่เปิดลาวาอันที่ 2 ยังไม่ต้องเปิด ให้เดินไปทางที่ลาวาไหลก่อน จะพบจิน(โซล) อีกตัว ด้านในสุดมีศิลา จัสมินอ่านแล้วจะได้รับท่าพัดเปลวไฟ พัดเปลวไฟอันซ้ายให้มาติดอันขวาจะผ่านไป ก่อนออกมาจากที่นี่ จุดไฟแล้ววเข้าไปเอาของ แม็กมาโฮลได้
นั่งเรือไปทางทิศเหนือ ริมฝั่งซ้านของทวีปบนมีหมู่บ้านร็อบโบ้ เข้ามาพบปืนใหญ่ เอาหินแม็กม่าโฮลใส่ลงไป ปืนใหญ่จะยิงกำแพงพัง พวกชาวบ้านจะเข็นปืนใหญ่ขึ้นเรือให้เรา ล่องเรือไปทางเหนือสุด จะมีทางเข้าขั้วโลก ด้านในมีน้ำแข็งยักษ์ขวางทาง เราจะยิงปืนใหญ่ฟังเข้าไปยังขั้วโลกเหนือ และพวกับหมู่บ้านฟรอส ลอดสะพานด้านบนจะได้จิน(เดค) ที่บ้านด้านหลังหมู่บ้านมีจิน(มิงกี้) อีก ทะลุหลังหมู่บ้าน เดินทางมายัง
หอคอยมาร์ส
ห้องที่มีจินกับกองน้ำแข็ง ใช้ท่าจม กองน้ำแข็งจะทำให้พื้นอีกห้องร้าว จากนั้นก็ระเบิดรอยร้าว ห้องที่มีรูปปั้นพ่นไฟเลื่อนอยู่ ให้เข็นรูปปั้นมังกรด้านซ้ายสุดมาคอยบังไฟไว้ ตรงที่มีหัวมังกรใหญ่ๆ ให้พ่นไฟใส่ตะเกียงบนมังกร จะทำให้มันพ่นไฟได้ ห้องที่มีตินบนพื้นน้ำแข็ง ให้เลื่อนรูปปั้นไปทางซ้าย แล้วไถลไปตามาพื้นลื่นได้จิน(ทาร์น) เปิด***บสมบัติจะได้หินเทเลพอร์ทราบัส ใส่แล้วจะวาร์ปตรงจุดวาร์ปรูปวงกลมที่พื้นได้ ในห้องที่โล่งๆ ใช้ท่าอิมเมจินมองดูจะพบจุดวาร์ปลับ วาร์ปเข้าไป และด้านในจะพบมังกร 2 ตัว ถูกแช่ในน้ำแข็ง ระเบิดมันอกมา แต่กลับต้องสู้กับมัน เมื่อชนะก็ปรากฎว่ามันคือเมอร์ดิน่ากับซาทูรอส หยิบหินมาร์สจากซาทูรอสมา แล้วเอาไปใส่ที่หัวมังกร (เลือกใช้ของที่เป็นรูปถุงสีเทาๆ ของกัลเซีย) แล้วน้ำแข็งจะกลายเป็นลาวา ไปที่ห้องที่มีรูปบนผลัง 4 รูป เดินย้อนออกมาที่ห้องแรกของหอคอย เข้าประตูกลาง ปรากฎว่ารูปกลายเป็นประตู แต่ละประตูจะขึ้นไปที่ยอดหอคอย พ่นไฟกับรูปบนยอดหอคอยให้ครับ แล้วจะเกิดจุดวาร์ป วาร์ปมาที่ยอดหอคอยจะพบกับผู้เฝ้าหินในตอนเริ่มตำนานภาคแรก คุยแล้วจะมีมังกร 3 หัวโผล่มา สู้กับมัน ถ้าชนะได้ก็จะเคลียร์เกม (แนะนำว่าอย่าเพิ่งไปสู้ ให้ไปตามข้อมูลด้านล่างนี้ก่อน)



เปลี่ยนชื่อ
ตอนที่ตั้งชื่อตัวเอกก่อนเล่น ให้กด select 3 ครั้ง จะได้ยินเสียงบางอย่าง เราจะสามารถเปลี่ยนชื่อตัวละครคนอื่นได้ นอกจากนี้ถ้ากด ขึ้น ลง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา ขึ้น ขวา ลง ซ้าย ขึ้น select จะได้ยินเสียง จากนั้นจะเปลี่ยนชื่อตัวอื่นๆ ได้
ไปยัง Sanctum
ตอนโหลดเซฟเกม กด L+R+start
Sound Test
เข้ามาใน Battle Mode คุยกับผู้หญิงทางซ้ายมือ กด R ค้างแล้วคุย จะเลือกเพลงฟังได้
password จิน 28 ตัว
ใส่ password ดังนี้ก่อนเริ่มเล่นเกม kZD+q 5SCue
วิธีใส่ password
ต้องมีSave แบบที่ Clear Data ก่อน ที่ฉากmenu แล้วกด L+R ค้างแล้วกด LEFT+B พร้อมกันจะมีคำสั่ง Password
ที่เก็บจิน

Duo : เมื่อทะลุด่านแรกก็จะพบ
Iron : อยู่รอบ ๆ เมือง ไมโดร่า อาจพบได้ในป่าทางซ้าย หรือไม่ก็ป่าทางเหนือของสะพานด้านขวา
Kiss : อยู่ในหอคอยที่มีเกียร์ จะมีทางไปโดยจะเห็นหนูนำทาง ต้องกระโดดไปบนเกียร์สีชมพู
Mad : กลับไปที่หอคอยที่ได้ orb ลงไปด้านล่าง ทางตะวันออกเฉียงใต้ ใช้ท่า Whirlwind จะลงไปด้านล่าง
Sort : ไปที่ถ้ำที่นำเราไปสู่เมืองชาแมน ทางซ้ายเป็นป่ากับแม่น้ำ ขึ้นไปทางเหนือ เมื่อเห็นทางแยกบนกับล่าง ไปทางใต้จนสุดทาง จะพบจินในฉากต่อสู้
???? : ที่ทวีปซ้ายล่าง ที่หมู่บ้านที่ได้เรือบินได้ ที่นี่มีหินทางซ้าย ยอกแล้วใช้พายุพัดใบไม้
Salt : ที่เมืองที่มีการเล่นพนัน ทางขวาของหมู่บ้าน มีกลุ่มหญ้าขึ้น ขุดดินตรงกลางกลุ่มหญ้านั้น
???? : เกาะที่เราขี่หลังเต่า เข้าไปที่ถ้ำโดยไม่ต้องวาร์ป จะมีจินอยู่ด้านขวา
???? : อยู่ที่หนองน้ำทางซ้ายของเมืองยันเบ(ที่มีช่างตีเหล็ก)
???? : ทางเหนือของเขาสีชมพูมีถ้ำ วาร์ป แล้วใช้พลั่วตักมัน โดยกด select ในการเลือกใช้ท่า
???? : เมืองโคจิมา เมืองในขั้วโลก หาจินแล้วใช้ท่าตัก
Cannon : ตรงที่เอาท่าทุบ
???? : ทางตะวันตกของเมืองไมโดร่า จะมีเนินเขา เก็บเห็ดสีเขียวมา แล้วเอาไปในคนในบ้านที่มีจินอยู่ที่ชั้น 2
Chile : ตรงที่เก็บเห็ดสีเขียว จุดสูงสุดของที่นี่ก็มีจิน
Guts : เมืองหมาป่า ใช่ท่าตักดินระหว่างแกะกับไก่
???? : อยู่ในหอคอยน้ำแข็ง ต้องผ่านพัสเซิ้ลในนั้นด้วย
Accelerator : ไปที่หมู่บ้านทางซ้ายของเขาสีน้ำตาล ไปที่บ้านตรงกลางด้านบน เอาตุ๊กตาให้เขาแล้วจะสู้กับมังกร
Core : พื้นที่เป็นหาดตะวันตกของทวีปทางใต้ ทางตะวันตกของแผนที่ เดินไปทางตะวันออกตามป่าจนสุดทาง หาสู้
Turbo : ที่ชายฝั่งตะวันตกของทวีปทางเหนือ หาบ้านหลังเล็กแล้วเล่นพัสเซิ้ล
Shine : อยู่ในตอไม้หลังหมู่บ้านที่มีการเล่นพนัน
Seoul : อยู่ในภูเขาสีแดง
Samba : ในหอคอยมาร์ส
Cue : พบในหอคอยสีแดง ช่วยเด็กชายแลัวเดินต่อไป
???? : ในทะเลทรายแรก ที่สู้กับแมงป่อง มันอยู่ด้านบนผา
???? : หมู่บ้านหมาป่าตรงมุมบนขวา ใช้ท่ารีวีว มองทางลับ
???? : ที่หุบผาที่มีน้ำไหลด้านล่าง ที่จะไปสู่เมืองพิธีกรรม
Hydro : เมืองก่อนที่จะถึงภูเขาสีฟ้า ใช่ท่า มุดทรายที่หาดทางใต้ของบ้าน มุดไปเจอถ้ำ
???? : ตะวันตกเฉียงใต้ของหอคอยสีฟ้าที่มีทะเลสาบตรงทางเข้ากับภูเขา
Aroma : เมืองชาแมน ที่โรงแรม ขึ้บันไดไปทางขวา ใช้ท่า release ผู้เชือก
???? : ท้ายของจุดที่แข่งขันในเมืองชาแมน จะมีพลังสีม่วง ใช้ท่าลอย แล้วเข้าไปด้านใน ใช้ท่ายกหิน
Sou : ในหอคอยจูปิเตอร์
Gasto : อยู่บนเกาะ Treasure
Piece : ในเมืองคนแคระ ยิงปืนใหญ่แล้วจะมีทางไปเก็บ
Fog : ในวิการสีทองที่ได้ท่าผูกเชือก
Sherry : ตะวันออกของเมืองที่อยู่ทางตะวันตกของเมืองหมาป่า มีป่าเล็กๆ ทางใต้ของถ้ำ มีแผ่นดินรูปสามเหลี่ยม หาสู้
moose : ที่เกาะตะวันตก เดินทางตะวันตกข้ามสะพานแล้วลงใต้ หาสะพานอีก จินอยู่ในป่าที่นี่
Pico & ??? : ได้มาตอนได้พิการ์ดเป็นพวก
???? : อยู่ในหอคอยสีฟ้า ต้องใช้ท่าน้ำแห้งก่อน
???? : ทางไปเมืองลับแลเลมูเรีย มาทางตะวันตก หาท่าเรือ ใช้ท่าพายุพัดหญ้าตรงมุมซ้ายล่างจะมีจอนหนีไปแอบที่รูปปั้น ใช้ท่าสไลด์เขย่ามัน
???? : ทางใต้ของเมืองโคจิิมา (ขั้วโลกเหนือ) บนเกาะจะมีพัสเซิ้ลให้เล่น
Mosquito cis : ถ้ำที่ไปสู่เมืองชาแมน ใช้ท่ายกหิน สร้างเสาน้ำแข็ง และพายุพัด
???? : พัสเซิ้ลน้ำแข็งในหอคอยมาร์ส
Zero : ในเกาะที่เต่าพาเราไป ใช้ท่าสไลด์เขย่ารูปปั้นที่สั่น
*** อาจมีจินอีกในภูเขาสีแดง และเมืองโคจิม่า
ข้อมูลช่วยเหลือเพื่อการเคลียร์เกม
เมื่อได้ท่าวาร์ปจากหอคอยมาร์สมาแล้วยังไม่จำเป็นต้องขึ้นไปที่ยอด เพราะยากที่จะสู้บอสใหญ่ได้ ท่าวาร์ป เราสามารถใช้กับแผนที่ได้ จะเป็นการวาร์ปไปยังหมู่บ้านต่างๆ ได้ทันที

1. มายังทะเลทรายยันเบ จะมีบริเวณหิน 9 ก้อน วางเรียงกัน 3x3 ใช้ท่าอิมเมจิน จะเห็นหินเรียงเป็นลูกศร ไปตามทางลูกศร ต้องมุดทรายด้วย จะพบถ้ำ ด้านในมีจุวาร์ป วาร์ปไปที่ที่หนึ่ง แก้ปริศนาไปเรื่อยจะพบจินมุดดินอยู่ หาจังหวะขุดดิน จะได้จิน(มาแมน) ด้านในจะพบบัลร็อค ผู้เฝ้าศิลา มันสามารถถอดจินจินพวกเราออกได้ ช่วงนี้เอง เราก็เรียกอสูรมาบ่อยๆ เลย
2.ที่เกาะตะวันออกเฉียงใต้ จะมีนกเพนกวิน 2 ตัว พาตัวผู้มาให้ตัวเมีย จะได้รับหินสีเขียว มาที่เกาะเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกลุ่มเมฆน้ำวน ที่นี้มีนกทำรังอยู่ อ่านใจมัน จะแลกหินกับผ้าสีแดง มาที่เกาะตะวันตกเฉียงใต้ของกลุ่มเมฆน้ำวนจะพบวัว อ่านใจมันจะแลกผ้าแดงกับนมวัว จากเกาะนี้แล่นเรือมาที่ตะวันตกเฉียงใต้อีก ซึ่งจะมีเกาะเล็กๆ ที่อยู่ชิดๆ กับทวีป 2 ทวีป ที่นี่มีหมาอยู่ อ่านใจมันแล้วแลกนมวัวกับลูกเต่า มาที่เกาะตะวันออกของกลุ่มเมฆน้ำวน จะพบเต่า อ่านใจ จะเอาลูกเต่าให้มัน มันจากพาเราไปส่งที่เกาะใกล้ๆ ที่นี่เป็นถ้ำ
เดินดูรอบๆ ถ้ำ จะพบจิน(กอนบี) จากนั้นมาตรงปากทางเข้าถ้ำ วาร์ป จะมาห้องลับ พบรูปปั้นขยับ ด้านในจะพบบอสเฝ้าศิลา ใช้เอเนจี้สู้กับมันไม่ได้เลย แต่ใช้อสูรได้ ชนะจะได้ศิลาเรียกอสูร
3.ที่เก็บเลเวลที่ดีที่สุด
ในเกาะที่เต่าพาเรามา ก่อนถึงห้องบอส เดินหาศัตรู จะพบนกวันเดอร์เบิร์ด ตัวสีฟ้าๆ เก่งทีเดียว ปราบมาได้ exp ตัวละ 8000 แต่มันชอบหนีนะ ต้องรีบสู้
4.ร้านทำอาวุธ
ที่เมืองยันเบ บ้านด้านซ้ายจะมีลุงคนนึงนอนอยู่ คุยกับเขาจะขอวัตถุดิบในการทำอาวุธ ซึ่งก็คือของที่เราได้มาแล้วไม่รู้ใช้อะไรได้ เขาจำทำเป็นอาวุธ เครื่องป้องกันให้ แต่ต้องเสียเงินด้วย ให้ไปนอน 1 คืน แล้วมาคุยกับเขาอีก ก็ได้ได้อาวุธ เครื่องป้องกันกันชิ้นใหม่ ส่วนใหญ่เป็นของดีๆ ซะด้วย


5.เกาะทางเหนือสุด ฝั่งตะวันออกของโลก ใช้ท่าจมหินลงน้ำผ่านไป ใช้ท่ายกหิน ข้างในมีจิน(ก๊าซ) กับจิน(บัมพ์) และพบกับผู้เฝ้าศิลาสตาร์เมจิกเชี่ยน (เก่งสุดๆ ครับ) วิธีฆ่ามันคือ ฆ่าลูกน้องสีเขียว(มันจะคอยป้อนบาเรีย) กับสีฟ้า(คอยเติมพลัง) ให้หมด เหลือสีม่วงกับสีแดงไว้ซึ่งเป็นตัวโจมตี จากนี้ให้เราคอยตะลุมบอนนักเวทย์กับคอยเติมพลังให้พวกเราเรื่อย ๆ ตลอด ถ้าเราฆ่าลูกน้องมันตายมันจะเรียกมาใหม่ แถมถ้าเรียกตัวเติมพลังกับบาเรียมาแล้วเราแพ้ลูกเดียว ดังนั้นอย่างให้ลูกน้องสีเขียวกับฟ้าโผล่มา ชนะแล้วจะเข้าไปเอาศิลาเรียกอสูรได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น